Sunday, May 24, 2009

ศรีสะเกษค้านสร้างประสาทพระวิหารจำลอง

ศรีสะเกษค้านสร้างประสาทพระวิหารจำลอง



ศรีสะเกษค้านสร้างประสาทพระวิหารจำลอง (กรุงเทพธุรกิจ)

จากกรณีมีกระแสข่าวว่าจะมีภาคเอกชนมาลงทุนก่อสร้างประสาทพระวิหารจำลอง ที่บริเวณผามออีแดงให้ยิ่งใหญ่และเหมือนจริงกับปราสาทพระวิหารของกัมพูชานั้น

นายวิชิต ไตรสรณกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ศรีสะเกษ กล่าวว่า การสร้างปราสาทพระวิหารจำลองขึ้นมาใหม่ในฝั่งไทยนั้น อาจได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวน้อยกว่าปราสาทพระวิหารของจริง เพราะปราสาทพระวิหารของจริงจะมีเสน่ห์อยู่ที่อายุการสร้างมานานหลายพันปีแล้ว แม้ว่าวันนี้ปราสาทพระวิหารจะเป็นเพียงซากปรักหักพัง แต่ความเก่าแก่ จะเป็นจุดดึงดูดให้อยากมาเที่ยวชมและต้องการศึกษาถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาอันยาวนานของปราสาทเขาพระวิหาร

นายวิชิต กล่าวต่อว่า ขณะนี้รัฐบาลกัมพูชายึดถือแผนที่ของเขา และรวมเอาพื้นที่บริเวณผามออีแดงเป็นเขตแดนของเขาด้วย ดังนั้นหากเราสร้างปราสาทพระวิหารจำลองขึ้นมาอีก ก็อาจมีปัญหาด้านเขตแดนกับกัมพูชาอีก ตนจึงเห็นว่าสมควรที่จะแก้ปัญหาเรื่องเขตแดนให้ชัดเจนก่อน และหากจะสร้างปราสาทจำลองขึ้นมาจริงๆ ก็ต้องศึกษาข้อดีข้อเสียให้ละเอียดก่อน แต่ส่วนตัวเห็นว่าควรจะทำการพัฒนาและปรับภูมิทัศน์บริเวณผามออีแดงให้เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว มากกว่าที่จะไปสร้างปราสาทพระวิหารจำลองเลียนแบบของจริงขึ้นมาใหม่ ที่อยู่ใกล้ของจริง

ด้าน นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนเห็นว่าหากจะมีใครเข้ามาสร้างความเจริญ และพัฒนาจังหวัดศรีสะเกษนั้น ตนก็ยินดี แต่สำหรับการสร้างปราสาทพระวิหารจำลองนั้น ตนเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องศึกษารายละเอียดให้รอบด้านทั้งด้านปัญหาความมั่นคง ปัญหาสิ่งแวดล้อมตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งหากผลการศึกษาพบว่าไม่เกิดปัญหาอะไรแล้วก็คงจะสามารถสร้างปราสาทพระวิหารจำลองขึ้นมาได้

"ตอนนี้ยังให้ความเห็นไม่ได้ว่าสมควรสร้างหรือไม่ เพราะต้องศึกษารายละเอียดให้รอบด้านก่อน หลังจากนั้นผมจึงจะมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจว่าจะสร้างปราสาทพระวิหารจำลองหรือไม่" ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าว

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home