Monday, May 25, 2009

ทรัพยากรฯบุรีรัมย์ขู่ดำเนินคดีชาวบ้านบุกยึดป่าดงใหญ่

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 พฤษภาคม 2552 19:44 น.



คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น

ชาวบ้าน 15 หมู่บ้าน ต.ลำนางรอง อ.อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ บุกศาลากลางฯ เรียกร้องขอเช่าที่ดินทำกินในเขตป่าดงใหญ่ ที่นายทุนหมดสัญญาเช่า หลายต่อหลายครั้ง




บุรีรัมย์ - ทรัพยากรฯบุรีรัมย์ ขู่ดำเนินการตาม กม.กับกลุ่มชาวบ้านบุกยึดพื้นที่ “ป่าดงใหญ่” อ.โนนดินแดง ก่อนได้รับอนุญาต พร้อมเตรียมลงพื้นที่รางวัดสอบเขตที่ดินที่เอกชนหมดสัญญาเช่ารวมกว่า 2.3 หมื่นไร่ ก่อนเสนอผู้ว่าฯ และกรมป่าไม้ พิจารณาจัดสรรให้ชาวบ้านไร้ที่ทำกินเช่า เผย ล่าสุดชาวบ้านส่งรายชื่อขอเช่าทำกันแล้วกว่า 1,000 ราย

วันนี้ (25 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.บุรีรัมย์ และ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 จ.นครราชสีมา เตรียมลงพื้นที่รางวัดสอบเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ในวันที่ 28 พ.ค.ที่จะถึงนี้ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และตัวแทนชาวบ้าน

ก่อนเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ และอธิบดีกรมป่าไม้ พิจารณาจัดสรรให้ชาวบ้านที่ไม่มีที่ทำกิน เข้าไปเช่าทำกินครึ่งหนึ่ง และให้บริษัทเอกชนเช่าทำประโยชน์ปลูกป่าเศรษฐกิจอีกครึ่งหนึ่ง ของพื้นที่ป่าที่หมดสัญญาสัมปทานจำนวน 9 แปลง รวมกว่า 23,000 ไร่ ตามมติสภา องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ลำนางรอง

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากได้มีชาวบ้านในตำบลลำนางรอง 15 หมู่บ้าน ได้รวมตัวกันมายื่นหนังสือร้องเรียนพร้อมรายชื่อ ขอเช่าพื้นที่ป่าดงใหญ่ ที่บริษัทเอกชนได้หมดสัญญาสัมปทานดังกล่าวแล้วหลายครั้ง

ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัติชาวบ้านที่จะเข้าไปเช่าพื้นที่ป่า จะมีการตั้งคณะทำงานซึ่งประกอบไปด้วย เจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้อง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต.และตัวแทนชาวบ้าน เพื่อพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติของชาวบ้านให้ชัดเจน โดยจะพิจารณาชาวบ้านที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่เป็นอันดับแรก รวมทั้งต้องเป็นผู้ที่ไม่มีที่ทำกิน และมีฐานะยากจนจริงโดยจะให้ความเป็นธรรมกับชาวบ้านทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

นายนิรันดร์ สุรัสวดี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.บุรีรัมย์ ระบุว่า ส่วนกรณีที่ชาวบ้าน ม.1 และ ม.10 ต.ลำนางรอง เข้าไปบุกยึดพื้นที่ป่าดงใหญ่บางส่วนที่หมดสัมปทาน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปเจรจาให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ป่าดังกล่าวก่อน เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจรางวัด ตามระเบียบหลักเกณฑ์ของรัฐที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ หากชาวบ้านยังฝ่าฝืนไม่ยอมออกจากป่า เจ้าหน้าที่ก็จำเป็นจะต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งก็จะเป็นผลเสียกับชาวบ้านเอง เพราะหากมีการดำเนินคดี หรือฟ้องร้องพื้นที่ดังกล่าวที่ชาวบ้านเข้าไปบุกยึด จะไม่สามารถขอเช่าทำประโยชน์ได้จนกว่าจะสิ้นสุดคดี

“ขณะนี้ได้มีชาวบ้านนำรายชื่อมายื่นขอเช่าพื้นที่ป่าดงใหญ่แล้วกว่า 1,140 ราย จากจำนวนชาวบ้านที่เคยร้องขอที่ทำกินมากกว่า 3,000 ราย ใน 15 หมู่บ้าน ของ ต.ลำนางรอง คาดว่าที่เหลือคงจะทยอยนำรายชื่อมายื่นเพิ่มเติมอีก ซึ่งทางคณะทำงานจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติ เพื่อป้องกันการรายชื่อซ้ำซ้อน และเพื่อให้ชาวบ้านที่ยากจนไร้ที่ทำกินได้เข้าไปเช่าทำกินในพื้นที่ดังกล่าวอย่างแท้จริง” นายนิรันดร์ กล่าว

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home